Đầu tư 4000 tỷ đồng xây dựng nhà ga hình tổ yến sân bay Cam Ranh

Nhà ga hình tổ yến tại sân bay Cam Ranh chính thức được khởi công vào ngày 9/12/2016 với số vốn góp phần lớn từ tư nhân, nhà ga hành khách quốc tế này trị giá 4.000 tỷ đồng. 

nha-ga-hinh-to-yen-san-bay-cam-ranh

Nhà ga sân bay Cam Ranh

Dự án nhà ga hành khách quốc tế hình tổ yến được xây dựng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chi thành 3 giai đoạn hứa hẹn sẽ đón 8 triệu khách vào năm 2030. Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, dự án này sẽ đón khoảng 2,5 triệu khách mỗi năm. Dự kiến, dự án này sẽ được xây dựng trong vòng 18 tháng và được đưa vào hoạt động thử vào tháng 3/2018.

Tổ yến là một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa, xuất phát từ điều này, dự án nhà ga hành khách quốc tế được xây dựng từ cảm hứng hình tổ yến. Cụ thể, dự án có quy mô khoảng 50.500 m2 sàn bao gồm 2 tầng. Sau khi giai đoạn 1 hoàn tất, nhà ga được thiết kế với 10 cửa ra máy bay trong đó có 4 cổng tiếp xúc và 6 cổng ra bãi đỗ xe. Vị trí làm thủ tục được thiết kế với 2 “đảo” bao gồm 40 quầy phục vụ giai đoạn một và có khả năng sẽ được mở rộng lên gấp đôi.

Chủ đầu tư dự án – Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) cho biết, dự án này có tổng giá trị lên đến 4000 tỷ đồng, bao gồm kế hoạch thiết kế và thi công xây dựng, lắp đặt, trang bị thiết bị, phân kỳ đầu tư, biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ tại nhà ga…

Theo thống kê năm 2015 đã có 2,7 triệu lượng khách qua sân bay Cam Ranh trong đó có 0,9 triệu lượt khách quốc tế. Con số này vượt 80% công suất thiết kế 1,5 triệu khách của nhà ga hiện đang sử dụng. Do lượng khách quá lớn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tiến hành mở rộng công suất lên đến 2,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên chỉ trong 8 tháng tại đây đã ghi nhận được 3,3 triệu lượt khách ghé qua trong đó du khách quốc tế chiếm 1,5 triệu lượt khách. Ngoài ra, để sử dụng hiệu quả các chuyến bay quốc tế sử dụng máy bay thân rộng thì cơ sở hạ tầng cũng phải được đảm bảo và cải tiến.

Theo nhận định của thứ trưởng Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Nhật cho hay việc xây dựng một nhà ga mới hiện địa với công suất lớn hơn là cần thiết bởi tình trạng quá tải tại các nhà ga hiện nay là quá lớn. Thứ trưởng phát biểu:“Hiện tại tỉnh Khánh Hoà đã đầu tư xây dựng đường băng số 2 nên việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế là việc phải làm khẩn cấp để đáp ứng sự đồng bộ. Khi đường băng số 2 xây xong và nhà ga quốc tế khánh thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế, du lịch tỉnh Khánh Hoà và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ”.

Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh – CRTC là công ty được góp vốn bởi 6 nhà đầu tư bao gồm ACV, Công ty Liên Á Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Công ty Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, Công ty Việt Xuân Mới, Công ty Giao nhận hàng hoá Nasco và Hãng hàng không Vietjet. Chủ tịch CRTC – ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định, sau khi công trình nhà ga này được hoàn tất, sân bay Cam Ranh sẽ là sân bay hiện đại bậc nhất, đẳng cấp hàng đầu Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định: “Tuy là một tỉnh nhỏ nhưng Khánh Hòa muốn có một sân bay xứng tầm thế giới để vươn ra xa. Chúng tôi hy vọng sân bay này sẽ đạt tiêu chuẩn 4 sao cộng. Cùng với công trình ở sân bay Đà Nẵng, đây sẽ là 2 nhà ga khởi đầu ở Việt Nam được đầu tư bởi tư nhân, đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước”.

(Visited 46 times, 1 visits today)